Trưng bày cửa hàng phép lạ của kệ hàng
Trong cửa hàng, mặc nhiên là ta phải có những vật
cố định để trưng bày hàng hoá. Nó không chỉ là một thứ để níu giữ, một điểm tựa
của hàng hoá, mà còn gián tiếp làm tăng thêm giá trị của hàng hoá.
Tôi nhớ có lần đi mua hàng ở một cửa hiệu rất
sang trọng trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM.
Đó được xem là một trong những khu hàng hoá cao
cấp của thành phố. Thế nhưng, những cái áo "hàng hiệu xách tay" mang
nhãn hiệu CK, Guess hay Hangten bỗng nhiên... hết sang. Đơn giản là vì toàn bộ
áo được máng tất tần tật lên những cái mắc áo rẻ tiền và xếp san sát nhau trên
một cái sào trông rất thảm hại. Trong khi đó, ngay cạnh bên, cũng cái áo đó,
không gian gần như tương tự, người bán hàng đã rất khéo léo xếp nó ngay ngắn,
trang trọng trên một ô kệ riêng biệt.
Kinh nghiệm rút ra: người tiêu dùng mặc nhiên
nghĩ rằng, hàng hoá nhiều quá, treo đầy trên các sào như... phơi đồ vừa giặt
xong ở nhà thì đó là hàng... "bèo bọt". Khách hàng xác định giá trị
và đẳng cấp của mình thông qua sự phóng chiếu vào món hàng mình mua. Họ không
muốn nằm lẫn trong đám đông mà phải thật sự nổi bật, sang trọng.
Lẽ dĩ nhiên, cách trưng bày hàng trên kệ hay
trên sào thì cũng có điểm hay. Nhưng cần chú ý đến ý nghĩa của từng cách trưng
bày. Hàng hoá nhiều đến ngộp thở, treo san sát nhau trên sào, chất đống trên kệ,
sẽ tạo ra cảm giác... đám đông và... giá rẻ. Trong nhiều trường hợp lại rất hữu
dụng.
Khách hàng nhìn thấy hình ảnh của mình trong
cách trưng bày từng món hàng
Hãy ghi vào sổ tay của mình những nguyên tắc
quan trọng nhất mà một người bán hàng cần phải biết như bài học cơ bản của ngày
hôm nay:
Không sử dụng quá nhiều kệ, tủ và sào trong cùng
một cửa hàng, cho dù cửa hàng của bạn là kiểu nào đi chăng nữa.
Không treo quá nhiều đồ lên sào, kệ nếu bạn
không muốn tạo ra cảm giác "bán sỉ" đối với khách hàng.
Mọi thứ nên có độ cao phù hợp để khách dễ xem và
treo sao cho khách hàng có thể nhìn thấy bức tường trưng bày ở xa, tức là vật
trưng bày này không được làm che khuất vật trưng bày khác và đảm bảo khách có
thể nhìn bao quát toàn bộ cửa hàng/khu vực gian hàng.
Móc treo đồ cũng nên cùng loại và quay về một hướng,
đừng treo bằng dây.
Sử dụng một số thiết bị chuyên dùng cho từng loại
sản phẩm khác nhau.
Hãy lưu ý điều cuối cùng trong phần kệ và sào,
là cho dù bạn muốn cách điệu đến mức nào đi chăng nữa, thì vẫn phải thoả mãn
tính năng đầu tiên của nó: làm nổi bật món hàng mà nó trưng bày.
Phong cách thiết kế
Sau khi đã có những nguyên tắc cơ bản trong
trưng bày, bạn hãy nghĩ một chuyện quan trọng hơn: cửa hàng của mình sẽ được
thiết kế theo phong cách nào.
Thật ra chuyện này thường được làm một cách vô
thức và bị rập khuôn theo những cái khuôn… bất hợp lý. Chẳng hạn, tôi từng thấy
một cửa hàng bán đồ dùng nhà bếp trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa lại trưng bày y
như… cửa hàng bán đồ thời trang. Cũng treo, cũng móc, cũng kệ nhiều tay…
Có thể có hàng loạt biến tấu của cửa hàng, nhưng
tựu trung, có ba kiểu thiết kế cửa hàng cơ bản mà bạn cần xem xét:
1. Lưu thông theo các khối (thiết kế kiểu
kẻ ô)
- Các quầy kệ được xếp thành các đường song song.
- Mục đích là làm tăng tối đa không gian bán hàng.
2. Kiểu tự do
- Tự do đi lại theo các hướng.
- Các quầy kệ được đặt theo các kiểu mở (open).
- Khuyến khích khách hàng lựa chọn sản phẩm.
3. Kiểu Boutique
- Sắp xếp cửa hàng thành những khu vực phần nào
riêng biệt với nhau, mỗi khu vực được xây theo một chủ đề mua sắm.
- Kiểu này thường dành cho các cửa hàng chuyên.
- Bạn cần phải làm thoả mãn nhiều yếu tố trong
cùng một không gian trưng bày: phải giới thiệu được tối đa hàng hoá tại tất cả
các khu vực của cửa hàng, lại phải đảm bảo tầm nhìn từ lối đi chính đến các bức
tường xung quanh. Cách sử dụng các quầy cũng phải chú ý rằng quầy kệ thấp để
phía trước, cao dần về phía sau, và quầy kệ cao nhất để phía cuối.
Như thế, bạn sẽ thấy phong cách thiết kế thật ra
khác biệt nhau ở hai điểm: lối đi và cách bố trí kệ, tủ và bài trí lối đi trong
cửa hàng. Hiện nay, ngoài các trung tâm, người ta làm biến mất tối đa các tủ đựng
sản phẩm mà quên rằng, nó lại có một giá trị lớn lắm: làm sang trọng hoá sản phẩm.
Ngoài ra, các tủ còn làm tăng độ sáng bóng, lung linh của hàng hoá. Nhiều khách
hàng còn mặc định một suy nghĩ: hàng nào trưng trong tủ thì là hàng “xịn” hơn.
Với phong cách thiết kế trên chúng tôi tin rằng bạn sẽ có một cửa hàng ưng ý, thu hút đông đảo khách hàng!
Công ty Cổ phần Giải pháp 3A
ĐC: 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0903276856-0466715678.
Email:3ajsc.info@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét