Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Mở siêu thị, cửa hàng tạp hóa tại Chi Nê, Lạc Thủy, Hòa Bình

Xu hướng nhiều cửa hàng tạp hóa, bách hóa nâng cấp thành siêu thị, siêu thị mini đang ngày càng phổ biến. Tại nhiều thị trấn, phố huyện tại Lạc Thủy, Hòa Bình các hộ kinh doanh tạp hóa, bách hóa nhỏ lẻ đã và đang theo kịp xu hướng đó.

Vừa qua, công ty cổ phần giải pháp 3A đã lắp đặt và bàn giao kệ siêu thị đơn, kệ siêu thị đôi, kệ siêu thị áp tường và đầu kệ siêu thị cho siêu thị Liên Thành, khu phố 3, thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình. 

Siêu thị Liên Thành là một trong cửa hàng tạp hóa đầu tiên có mặt tại Chi Nê, từ cửa hàng tạp hóa xuất hiện cách đây 20 năm nay đã nâng cấp thành một trong những siêu thị lớn và đẹp nhất khu phố thị trấn Thị Nê, Lạc Thủy, Hòa Bình.


Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

5 yếu tố quyết định để kinh doanh siêu thị, cửa hàng tạp hóa hữu hiệu nhất!

Khi bạn xác định kinh doanh bất kỳ một lĩnh vực nào thì bạn nên làm tốt 5 yếu tố sau:

1) Sản phẩm 
2) Bán hàng
3) Luật
4) Truyền thông
5) Lưu lượng tiền.
- Sản phẩm chỉ là phần nổi của tảng băng trôi thôi bạn ah.
- Doanh nghiệp (cụ thể là siêu thị mini) của bạn ra đời trước khi nó được thành lập.
Thành lập 1 doanh nghiệp tư nhân/công ty vì nó sẽ liên quan đến trả tiền nhà cung cấp, nếu là cửa hàng tạp hóa thì không cần. 

Vốn nó sẽ phụ thuộc vào bán cái gì. Tuy nhiên, những items cơ bản:

1. Giá kệ siêu thị (nên đi mua)  
2. Đèn đóm, điều hòa
3. Camera chống trộm
4. Máy tính tiền 
5. Nhân viên bán hàng: 1 mình bạn làm không nổi đâu, dù có mini đến đâu đi chăng nữa
6. Nguồn hàng: Có thể chia thành các ngành hàng như sau cho dễ hiểu: Hóa mỹ phẩm và thực phẩm (tứoi sống, đông lạnh)
a. Hóa Mỹ Phấm: Chăm sóc nhà cửa, giặt tẩy, nứoc xả vải, chăm sóc tóc, chăm sóc da, chăm sóc răng miệng, chất lầm thơm nhà, tủ quần áo.
b. Tã giấy: Bỉm, BVS, giấy vệ sinh, giấy ứơt, giấy khô
c. Thực phẩm 
-  Đồ uống 

Trà: (trà tan, trà nhúng, trà mạn, ...), bia, Nứoc ngọt, sữa (sữa bột/ tươi đóng chai lạnh/ sữa bịch, sữa đậu nành), nứơc đóng chai
-  Đồ ăn: 
bánh, kẹo, bim bim (cái này thì vô kể, nên lọc ra trứoc khi quyết định nhập), 
-  Gia vị nấu nướng 
nứoc mắm, xì dầu, dấm, muối.... Ra chợ mà nhìn nhé.
-  Đồ khô 
Mỳ ăn liền, các loại gia vị khô: miến, nấm hương, mộc nhĩ, gạo.. 
d. Đồ gia dụng: chắc siêu thị nhỏ kô làm, nhưng mấy thứ vớ vẩn như dao, thìa thì nên có. 

Bạn nên nhớ làm siêu thị cực kỳ là time-consuming và nhiều việc lặt vặt hơn con mọn. và nhiều khi lấy công làm lãi thôi. 

Siêu thị mini, cứ đi xem các siêu thị khác là học được ngay mà :)

1 Giá kệ siêu thị: đóng hoặc mua sẵn( mua sẵn đẹp hơn nhưng đắt hơn), cái này thùy theo tổng ngân sách của bạn. 
2. Đèn đóm, chiếu sáng, điều hòa: Lưu ý ko nên để đèn chiếu thẳng vào mắt khách hàng, chỉ nên chiếu vào hàng hóa thôi. 
3. Camera chống trộm: Gọi một thằng cấp camera đến tw vấn giải pháp (chỉ khoảng 15t cho 4 cam) 
5. Máy tính tiền: bao gồm máy tinh, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn. 
6. Nguồn hàng: Cái này khó và quan trọng nha, khi bắt đầu mở thì nhân viên bán hàng các hãng đến đầy nhưng cái khó là giá, chiết khấu, công nợ, các ràng buộc khác... 
7 Thu tiền: Ôi nhiều tiền quá :)

PS: Biển hiệu đừng làm vội, kiểu gì cũng có một hãng đến đề nghị làm biển qc cho, còn được trả tiền treo biển và tiền điện hàng tháng nữa

Nếu bạn đang muốn mở siêu thị thì mình có một số tư vấn cho bạn như sau: 

* Địa điểm: Cần chọn những nơi đông dân cư. Địa điểm mở siêu thị và chỗ bạn ở nên một chỗ hoặc phải gần nhau, phải tách biệt thì bạn sẽ tận dụng được công việc gia đình khác cũng như yên tâm hơn trong việc quản lý hàng hóa, thoải mái bày hàng, tận dụng làm việc gia đình. 

* Sản phẩm: bạn nên phân loại nhóm hàng hóa ra rồi chọn một số nhóm hàng chủ yếu: Thực phẩm - Hóa phẩm - Mỹ phẩm - Baby - Bánh kẹo... Theo mình thì bạn không nên vừa kinh doanh thực phẩm cùng với những đồ gia dụng (chậu - dao - xoong..) vì như thế rất lan man, với lại số vốn của bạn có hạn nên hãy cân đối để đưa ra quyết định cuối cùng.

 * Giá cả: Hãy điều tra kĩ giá trong khu vực, đừng thấp quá mà cũng đừng cao quá. Với lại giá bán sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số lượng hàng bạn lấy trên một đơn hàng, bởi càng lấy nhiều thì sẽ được chiết khấu cao hơn cũng như tiền trưng bày của các nhà cung cấp. Để lấy được giá hợp lý bạn nên tìm đến giám sát bán hàng khu vực để trao đổi, như thế sẽ hạn chế được nhân viên bán hàng cung cấp thông tin không đúng cho bạn (có một số nhân viên bán hàng hay nói dối theo kiểu này: Có thể mình mua 5 thì được tặng một nhưng nhân viên bán hàng lại nói phải mua 8 mới được tặng 1 hoặc là tỷ lệ chiết khấu cũng thế, thực tế mua đơn hàng 1 triệu được chiết khấu 5 % nhưng nhân viên bán hàng lại nói mua 1,3 triệu thì mới được chiết khấu 5 %). Bạn phải lưu ý những cái đó. 

* Chất lượng sản phẩm: Bạn không nên nhập hàng của nhân viên tiếp thị nếu như không biết trụ sở của nhà cung cấp đó ở đâu, vì hiện nay đặc biệt là hàng thực phẩm và mỹ phẩm có rất nhiều hàng giả, đừng ham rẻ mà nhập hàng bạn sẽ mất khách ngay.  

* Trưng bày: Bạn nên mua kệ trưng bày. Ngoài ra còn phải mua tủ mát. Nếu doanh số bán chậm thì hãy thử thay đổi vị trí nhóm hàng hóa. Thay đổi khi nào cảm thấy doanh số tăng hoặc ổn định là được, hoặc trưng bày theo mùa (tết thì bày bánh kẹo ra ngoài, 8/3 nên bày mỹ phẩm ra ngoài...). Ánh sáng trong cửa hàng phải đảm bảo, hãy làm cho cửa hàng thật chật chội nhưng phải ngăn nắp. Như thế, khách hàng thấy nhiều hàng thì họ mới vào.

* Nhân sự: Với diện tích 60m2 thì mình nghĩ chỉ cần tối đa 4 nhân viên bán hàng chia làm hai ca. Một điều cần lưu ý là bạn mở ra thời gian mới đầu bạn phải ở cửa hàng rất nhiều, đây là một sự đánh đổi đấy. Hãy cứ làm đi bạn sẽ thấm thía điều này, bạn sẽ không có ngày nghỉ, ngày lễ... trừ khi bạn setup được hệ thống quản lý. Nhân sự phải là những người tin tưởng, bán hàng này nói chung là trên một sản phẩm rất ít nên không quản lý được sẽ lỗ chắc. Với quy mô như thế này nên sử dụng phầm mềm quản lý bán hàng, đầu đọc mã vạch, máy in hóa đơn và giá. Hàng tháng nên kiểm kê một lần để đối chiếu với lượng hàng tồn trong phần mềm xem có bị thất thoát hay không để điều chỉnh trong cách quản lý hàng hóa cũng như nhân sự.
  
Hãy đào tạo nhân sự những vấn đề cơ bản sau: Không ban giờ để khách hàng bực tức bỏ đi, trả tiền thừa bằng hai tay, dạ vâng thưa gửi rõ ràng...


* Quảng cáo: Hãy khuếch trương cửa hàng bằng tấm biển quảng cáo lớn, âm thanh. Đặc biệt là hôm khai trương phải xây dựng được chương trình khuyến mại có thể bán lỗ ít hoặc hòa vốn những sản phẩm thiết yếu (nước mắm, dầu ăn...). Điều quan trọng là phải để khách hàng biết về thông tin đó bằng những tấm băng rôn trước cửa hoặc phát tờ rơi trước đó mấy ngày trong vòng bán kính nào đó mà bạn thấy phù hợp. 

CHÚC BẠN THÀNH CÔNG!

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP 3A
Xưởng sản xuất: 389 Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội
Hotline: 84-4-6671 5678 -  0903 276 856.
Email: 3ajsc.info@gmail.com